Ứng cứu sự cố tràn dầu tàu VietSun Integrity

Chiều 23/10, khoảng 14h30 cùng ngày, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Công an TP.HCM đã hút được khoảng 50 tấn dầu (tương đương 50m ) từ két dầu bên trong con tàu VIETSUN INTEGRITY chở 285 container bị chìm trên sông Lòng Tàu. Như vậy, so với lượng dầu khoảng 150 tấn bên trong con tàu này, hiện đã hút được 1/3 khối lượng.

ứng cứu sự cố tràn dầu tàu vietsun

Chiều cùng ngày, thông tin từ hiện trường cho hay, hiện dầu vẫn rò rỉ từ con tàu này nhưng lượng không nhiều, Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận tải biển Hải Vân (HaivanShip) đã quây 3 lớp phao để ngăn không cho dầu loang trên sông, gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, đơn vị tiếp tục thu gom số dầu rò rỉ. HaivanShip cũng đang gom khoảng gần 10 container còn trôi nổi, dùng tàu lai dắt đưa vào bờ tập kết.

ứng cứu sự cố tràn dầu tàu vietsun

 Một lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam thông tin cho PV Báo Giao thông, vẫn chưa có phương án trục vớt tàu chìm. “Hiện vẫn đang hút dầu từ két tàu chìm nên vẫn còn thời gian để nghiên cứu, đánh giá thật kỹ phương án. Phải xem xét cẩn thận từ việc dỡ các container khỏi tàu đảm bảo an toàn, không làm biến dạng các nắp hầm để làm nổi tàu. Nếu nước vào bên trong, con tàu sẽ bị chìm, công tác trục vớt sẽ khó khăn thêm rất nhiều, sẽ phải cắt tàu, thiệt hại càng tăng…”, vị này nói.

ứng cứu sự cố tràn dầu tàu vietsun

Theo tìm hiểu của PV, dự kiến thời gian trục vớt có thể kéo dài hàng tháng vì việc tháo các chốt gù của các container trong bụng tàu bị lật rất khó khăn.
Hiện nay, Cảng vụ đã và đang phối hợp các đơn vị liên quan điều phối tàu thuyền hành trình vào, rời cảng biển khu vực TP.HCM theo các tuyến luồng hàng hải Soài Rạp, Sông Dừa, Đồng Tranh - Gò Gia

ứng cố sự cố tràn dầu tàu vietsun